วันพฤหัสบดีที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2560

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างการวิเคราะห์และการออกแบบการเรียนรู้ตามหลักการ 
ASSURE MODEL

หน่วยการเรียนรู้ : วงจรผีเสื้อแสนสวย

สาระการเรียนรู้ : ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
ระดับชั้น : อนุบาลปีที่ 2
สาระสำคัญ : ผีเสื้อมีวงจรชีวิตโดยเริ่มจาก ไข่กลายเป็นหนอนจากนั้นกลายเป็นดักแด้และเติบโตไปเป็นผีเสื้อ

 การวิเคราะห์ผู้เรียน Analyze Learner Characteristic
    นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ โรงเรียนมธุราวดี มีนักเรียนทั้งหมด 18 คน แบ่งออกเป็นนักเรียนชายจำนวน คน และนักเรียนหญิงจำนวน 10 คน โรงเรียนมธุราวดีตั้งอยู่ในเขตทวีวัฒนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเขตที่มีตึก อาคารสูง ยากแก่การให้เด็กนักเรียนได้เข้าถึงธรรมชาติ ครูจึงจัดให้มีการเรียนการสอนในเรื่อง “วงจรผีเสื้อแสนสวย” เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ศึกษาวงจรอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสามารถนำหนอนผีเสื้อมาเลี้ยงเพื่อให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของวงจรชีวิตของผีเสื้อได้ โดยไม่เป็นอุปสรรคแม้อยู่ในเขตที่มีธรรมชาติน้อย

   กำหนดจุดมุ่งหมาย Stat Objective
1.ผู้เรียนสามารถบอกวงจรชีวิตของผีเสื้อได้
2.ผู้เรียนสามารถวาดภาพวงจรผีเสื้อได้
3.นักเรียนมีความตั้งใจ มีส่วนร่วมและเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม

การกำหนดสื่อการเรียนการสอน  Select, Modify or Design Materials
   o การเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว
     - ทีวีในห้องเรียน
   o สื่อ ประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
     - คลิปวิดีโอนำเข้าสู่เนื้อหา "เพลงหนอนผีเสื้อ" 
     - ตัวหนอนผีเสื้อสำหรับนำมาเลี้ยงเพื่อศึกษา
   o วิธีการ 
     - ให้ผู้เรียนได้บอกหรืออภิปรายสิ่งที่ได้ชมจากคลิปวิดีโอ

     - ให้ผู้เรียนได้ลองเลี้ยงหนอนผีเสื้อจริงๆ โดยแบ่งเป็นกลุ่มรับผิดชอบ
   o การออกแบบสื่อใหม่
     ใช้ฟิวเจอร์บอร์ดที่ติดเพียงลูกศรของวงจรผีเสื้อมาให้ผู้เรียนได้นำภาพไข่ หนอนดักแด้และผีเสื้อมาติดให้ถูกต้องตามวงจรชีวิตของผีเสื้อ

การใช้สื่อ Utilize Materials 

    1. ตรวจสอบ สื่อ วัสุอุปกรณ์ประกอบในการเรียนการสอน เพื่อหากเกิดความผิดพลาดจะได้สามารถแก้ไขได้ทันก่อนนำไปใช้จริง
    2. จัดเตรียมสถานที่ในการขวดโหลนำหนอนผีเสื้อไปวางในที่เหมาะสม
    3. เกริ่นนำในเรื่องผีเสื้อเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนให้ทราบว่าจะต้องเรียนในเรื่องใด
    4. ผู้สอนต้องมีความพร้อมทั้งในเรื่องการทดลองและการเตรียมสื่ออย่างคล่องแคล่วและว่องไว เพื่อไม่ให้มีช่องว่างในการสอนมากเกินไป

การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน Require Learner Response 
          ผู้สอนจะต้องส่งเสริมและกระตุ้นผู้เรียนให้มากที่สุด เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิด ต่อยอดและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของเด็กได้มากที่สุด อาจมีการเสริมแรงเพื่อให้เด็กรู้สึกสนใจอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้นเป็นระยะๆ

การประเมินผล Evaluation 
    o การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
ในการประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนนี้เพื่อให้ผู้สอนได้สามารถปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาในเรื่องที่จะสอนครั้งต่อๆไป
    o การประเมินสื่อและวิธีการเรียนการสอน
การประเมินสื่อและวิธีการเรียนการสอนนี้ทำเพื่อดูว่าสื่อและวิธีการนั้นสอดคล้องกับจุดประสงค์ในการเรียนเรื่องวงจรชีวิตผีเสื้อหรือไม่ ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างไรบ้าง
    o การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน

เพื่อดูว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด


กระบวนวิชา 100308

จัดทำโดย นางสาวณัฏฐ์ชญา  บุญชัยศรี  570210034
SECTION 001 



2 ความคิดเห็น:

  1. Online Casino Malaysia (J) - Kadang Pintar
    This casino is owned 온카지노 도메인 by JV Casino, a brand-new operator of online casino Malaysia. The casino offers a range of popular slots, video poker

    ตอบลบ
  2. Graton Hotel Casino & Spa - MapyRO
    Find 영주 출장마사지 your 대구광역 출장샵 perfect getaway. 보령 출장샵 Go for a great stay at Graton Hotel Casino & Spa 평택 출장안마 located at 3401 North Rampart Road in 부천 출장샵 the heart of Tunica, MS 39532.

    ตอบลบ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- ตัวอย่า...