
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตัวอย่างการวิเคราะห์และการออกแบบการเรียนรู้ตามหลักการ
ASSURE MODEL
หน่วยการเรียนรู้ : วงจรผีเสื้อแสนสวย
สาระการเรียนรู้ :
ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
ระดับชั้น : อนุบาลปีที่ 2
สาระสำคัญ : ผีเสื้อมีวงจรชีวิตโดยเริ่มจาก
ไข่กลายเป็นหนอนจากนั้นกลายเป็นดักแด้และเติบโตไปเป็นผีเสื้อ
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนมธุราวดี มีนักเรียนทั้งหมด 18 คน แบ่งออกเป็นนักเรียนชายจำนวน 8 คน และนักเรียนหญิงจำนวน 10 คน โรงเรียนมธุราวดีตั้งอยู่ในเขตทวีวัฒนา จังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเขตที่มีตึก อาคารสูง ยากแก่การให้เด็กนักเรียนได้เข้าถึงธรรมชาติ ครูจึงจัดให้มีการเรียนการสอนในเรื่อง “วงจรผีเสื้อแสนสวย” เพื่อให้เด็กนักเรียนได้ศึกษาวงจรอย่างใกล้ชิด เนื่องจากสามารถนำหนอนผีเสื้อมาเลี้ยงเพื่อให้เด็กได้สังเกตการเปลี่ยนแปลงของวงจรชีวิตของผีเสื้อได้ โดยไม่เป็นอุปสรรคแม้อยู่ในเขตที่มีธรรมชาติน้อย
กำหนดจุดมุ่งหมาย Stat
Objective
1.ผู้เรียนสามารถบอกวงจรชีวิตของผีเสื้อได้
2.ผู้เรียนสามารถวาดภาพวงจรผีเสื้อได้
3.นักเรียนมีความตั้งใจ มีส่วนร่วมและเกิดความสนุกสนานในการทำกิจกรรม
การกำหนดสื่อการเรียนการสอน Select,
Modify or Design Materials
o การเลือกสื่อที่มีอยู่แล้ว
- ทีวีในห้องเรียน
o สื่อ ประเภทเทคนิคหรือวิธีการ
- คลิปวิดีโอนำเข้าสู่เนื้อหา "เพลงหนอนผีเสื้อ"
- ตัวหนอนผีเสื้อสำหรับนำมาเลี้ยงเพื่อศึกษา
o วิธีการ
- ให้ผู้เรียนได้บอกหรืออภิปรายสิ่งที่ได้ชมจากคลิปวิดีโอ
- ให้ผู้เรียนได้ลองเลี้ยงหนอนผีเสื้อจริงๆ โดยแบ่งเป็นกลุ่มรับผิดชอบ
o การออกแบบสื่อใหม่
ใช้ฟิวเจอร์บอร์ดที่ติดเพียงลูกศรของวงจรผีเสื้อมาให้ผู้เรียนได้นำภาพไข่ หนอนดักแด้และผีเสื้อมาติดให้ถูกต้องตามวงจรชีวิตของผีเสื้อ
การใช้สื่อ Utilize Materials
1. ตรวจสอบ สื่อ วัสุอุปกรณ์ประกอบในการเรียนการสอน เพื่อหากเกิดความผิดพลาดจะได้สามารถแก้ไขได้ทันก่อนนำไปใช้จริง
2. จัดเตรียมสถานที่ในการขวดโหลนำหนอนผีเสื้อไปวางในที่เหมาะสม
3. เกริ่นนำในเรื่องผีเสื้อเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของผู้เรียนให้ทราบว่าจะต้องเรียนในเรื่องใด
4. ผู้สอนต้องมีความพร้อมทั้งในเรื่องการทดลองและการเตรียมสื่ออย่างคล่องแคล่วและว่องไว เพื่อไม่ให้มีช่องว่างในการสอนมากเกินไป
การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน Require
Learner Response
ผู้สอนจะต้องส่งเสริมและกระตุ้นผู้เรียนให้มากที่สุด
เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความคิด
ต่อยอดและสามารถนำสิ่งที่ได้เรียนมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันของเด็กได้มากที่สุด
อาจมีการเสริมแรงเพื่อให้เด็กรู้สึกสนใจอยากที่จะเรียนรู้มากขึ้นเป็นระยะๆ
การประเมินผล Evaluation
o การประเมินผลกระบวนการเรียนการสอน
ในการประเมินผลกระบวนการเรียนการสอนนี้เพื่อให้ผู้สอนได้สามารถปรับปรุง แก้ไขและพัฒนาในเรื่องที่จะสอนครั้งต่อๆไป
o การประเมินสื่อและวิธีการเรียนการสอน
การประเมินสื่อและวิธีการเรียนการสอนนี้ทำเพื่อดูว่าสื่อและวิธีการนั้นสอดคล้องกับจุดประสงค์ในการเรียนเรื่องวงจรชีวิตผีเสื้อหรือไม่ ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนอย่างไรบ้าง
o การประเมินผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
เพื่อดูว่าบรรลุตามวัตถุประสงค์แต่ละข้อที่กำหนดไว้มากน้อยเพียงใด
กระบวนวิชา 100308
จัดทำโดย นางสาวณัฏฐ์ชญา บุญชัยศรี 570210034
SECTION 001
Online Casino Malaysia (J) - Kadang Pintar
ตอบลบThis casino is owned 온카지노 도메인 by JV Casino, a brand-new operator of online casino Malaysia. The casino offers a range of popular slots, video poker
Graton Hotel Casino & Spa - MapyRO
ตอบลบFind 영주 출장마사지 your 대구광역 출장샵 perfect getaway. 보령 출장샵 Go for a great stay at Graton Hotel Casino & Spa 평택 출장안마 located at 3401 North Rampart Road in 부천 출장샵 the heart of Tunica, MS 39532.